Sau COVID-19, KHÁM CHỮA BỆNH TỪ XA là Bổ sung giá trị cho điều trị Ung thư tại Việt Nam

COVID-19 đã phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam và các nước theo những cách chưa từng có. Một sự thay đổi lớn là việc sử dụng nhanh chóng hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa của Y Tế Số (Telehealth), vốn tồn tại trước khi đại dịch xảy ra, nhưng đã trải qua quá trình phát triển nhanh chóng và tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe trong mùa dịch. Telehealth luôn tồn tại vì nó tăng sự tiện lợi và cải thiện khả năng tiếp cận cho nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những người sống xa bệnh viện hoặc những bệnh nhân muốn điều trị bệnh tại Nhật Bản, Mỹ hay Singapore không thể sang trong mùa dịch kéo dài hơn 2 năm qua. 

Tuy nhiên nhiều đơn vị trong nước gắn mác Telemedicine (Khám Chữa Bệnh Từ Xa) khi chỉ cung cấp các dịch vụ khám trực tuyến cơ bản để gỡ gạc doanh thu trong mùa dịch, thậm chí chưa hiểu hết hay kịp chuẩn bị cho dịch vụ nâng cao này. Về phần này chỉ các bệnh viện khối công lập và tổ chức y tế nhà nước đã ứng dụng rất tốt trong mùa dịch để chữa trị bệnh nhân Covid-19 và hỗ trợ tuyến dưới.

Trong y học Ung thư, việc bình thường hóa và bồi hoàn cho Telehealth đã mở rộng quyền tiếp cận đến các viện Ung thư hàng đầu, hỗ trợ bệnh nhân tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai. Các viện hàng đầu như MD Anderson và Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering từ Mỹ hay Bệnh Viện Asan Hàn Quốc, Bệnh Viện Đại Học Tokyo Nhật Bản, OICI... thông qua MANAM có sẽ sắp xếp những chuyến thăm khám ảo dễ dàng, tiết kiệm thời gian với các bác sĩ chuyên khoa giỏi nhất của họ. Từ lâu MANAM đã xem xét cụ thể, ngay từ trước dịch xảy ra, chúng tôi dự đoán rằng các dịch vụ này sẽ không được sử dụng thay thế cho dịch vụ chăm sóc Ung thư đang chữa trị mà là sự bổ sung cần thiết. Bao gồm các dịch vụ nổi tiếng trong Khám Chữa Bệnh Từ Xa (Telemedicine) mặc dù chúng tôi không nhận mình làm được Telemedicine: 

Ý KIẾN THỨ HAI

Ý kiến ​​thứ hai là phổ biến trong Ung thư học và đã được MANAM ứng dụng mang về Việt Nam từ những ngày mới thành lập. MANAM chính thức nâng tầm dịch vụ thành Hội Chẩn Quốc Tế với hai tiêu chí không ai làm được là bệnh viện danh tiếng thế giới và bác sĩ giỏi nhất top 1% thế giới. Ước tính có khoảng 6,5% đến 36% bệnh nhân Ung thư tìm đến dịch vụ này tại Mỹ, thường là để trấn an hoặc để xem xét phạm vi lựa chọn điều trị. Ít nhất một hoặc vài Ý kiến ​​thứ hai có thể có lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ chuyên khoa Ung thư chính. A 2016 Đánh giá hệ thống của Reuters và các đồng nghiệp báo cáo rằng ý kiến ​​thứ hai thường xác minh chẩn đoán hoặc điều trị ban đầu (43% -82%) và bệnh nhân thấy ý kiến ​​thứ hai là hữu ích và yên tâm. Với sự chuyên nghiệp không đâu có tại MANAM, bệnh nhân Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các viện Ung thư hàng đầu — một lợi ích đặc biệt dành cho những bệnh nhân mắc các bệnh Ung thư hoặc triệu chứng hiếm, bất thường hoặc phức tạp.

Mặc dù việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe luôn có thể mang lại lợi ích, nhưng vẫn có những mối lo ngại tiềm ẩn cần vượt qua tại Việt Nam. Hiện tại, phần lớn bệnh nhân Việt Nam chủ động từ chối tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai, cảm thấy tin tưởng vào kế hoạch chẩn đoán và / hoặc điều trị của bác sĩ Ung thư chính của họ. Tuy nhiên, cũng như các tổ chức Ung thư nổi tiếng thiết lập các chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa lâu dài và khi mức độ dễ dàng và tiếp cận tăng lên thông qua MANAM, theo đuổi ý kiến ​​thứ hai có đã tăng lên theo từng năm. Lợi ích của ý kiến ​​thứ hai về kết quả của bệnh nhân không được chỉ ra và một số bệnh nhân cảm thấy không chắc chắn hơn trong điều trị của họ và bất an với nơi điều trị ban đầu của họ khi sử dụng dịch vụ Ý kiến thứ hai của các đơn vị y tế kém chuyên nghiệp làm theo thời vụ đưa ra. Thay vì tùy tiện tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai vô giá trị từ nước ngoài theo kiểu dịch vụ cho có, bệnh nhân Ung thư có thể thông qua các nhà cung cấp chuyên nghiệp như MANAM để có thời gian dễ dàng hơn khi tiếp cận các bác sĩ chuyên khoa một cách độc lập, điều này không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của nhà cung cấp / bệnh nhân chính.

Một hậu quả tiềm ẩn của việc bệnh nhân tiếp cận với sự tư vấn từ nhiều bác sĩ Ung thư là hiệu ứng người ngoài cuộc, một hiện tượng tâm lý phổ biến của các bác sĩ có tư duy bảo thủ tại Việt Nam khi trong đó sự hiện diện của người khác không khuyến khích một cá nhân đề nghị giúp đỡ hoặc can thiệp thay cho ai đó vào việc chăm sóc bệnh nhân mà không có quy trình chăm sóc phối hợp được thiết lập. Thậm chí đã được xác định trong một trung tâm y tế lớn khi mối quan hệ không được thiết lập giữa các nhóm chăm sóc và chuyên gia trong toàn viện làm tăng áp lực quản lý chăm sóc bệnh nhân. Điều này có thể dẫn đến việc điều trị chậm trễ hoặc không phù hợp.

Một số bệnh Ung thư thiếu một phác đồ điều trị chuẩn; sự bất đồng trong kế hoạch điều trị do nhiều nhà cung cấp đưa ra đầu vào trái ngược nhau cũng có thể dẫn đến sự lo lắng và bối rối hơn nữa cho bệnh nhân. Ví dụ, trong bệnh đa u tủy xương mới được chẩn đoán, có một số lựa chọn điều trị được coi là có thể chấp nhận được Một bệnh nhân có thể nhận được các khuyến nghị trái ngược nhau từ một số nhà cung cấp, dẫn đến mất niềm tin vào nhà cung cấp địa phương của họ, mặc dù điều này có thể là không chính đáng do không chắc chắn về mặt lâm sàng thực sự. kết quả phải được xem xét và giải quyết. 

SỰ BÌNH ĐẲNG TRONG TELEHEALTH

Trong Ung thư học, việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiếm khi phù hợp với nhu cầu. Các bệnh nhân ở Việt Nam có kết quả sức khỏe kém hơn đáng kể so với các cộng đồng các nước phát triển ở nước ngoài. Các chuyến thăm khám chuyên khoa có liên quan đến tỷ lệ nhập viện có thể phòng ngừa thấp hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn, đóng vai trò là yếu tố góp phần chính vào sự khác biệt giữa nông thôn và sức khỏe dân cư thành thị. Các phòng khám - bệnh viện tư nhân tại Việt Nam đã tìm cách tích hợp telehealth vào thực tiễn của họ trong nhiều thập kỷ, thiết lập hệ thống cho các nhà cung cấp dịch vụ nông thôn tiếp cận các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị. Các chương trình Ung thư ảo đã được tạo ra để phục vụ các cộng đồng vùng sâu vùng xa này, thường mang lại thành công lớn và kết quả sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân.6 Sự gia tăng sử dụng telehealth ở các trung tâm Ung thư tạo cơ hội cho các cơ sở y tế nông thôn mở rộng khả năng tiếp cận với các bác sĩ chuyên khoa và xây dựng mối quan hệ với các phòng khám để cộng tác chăm sóc bệnh nhân. Những lợi ích này có thể sẽ tiếp tục vượt ra ngoài cuộc sống của đại dịch, hỗ trợ trong việc sửa chữa những bất bình đẳng lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ.

Như với mọi đổi mới y tế, có những hậu quả tiềm ẩn không lường trước và không lường trước được khi khả năng tiếp cận từ xa đột ngột được mở rộng. Một hậu quả có thể xảy ra là công nghệ này có thể tăng tốc nhanh hơn so với các phòng khám nông thôn có thể hỗ trợ. Các chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa về Ung thư giữa các cộng đồng nông thôn và các viện lớn hơn cần có kế hoạch, đào tạo và thời gian. Có một sự tôn trọng và hỗ trợ được xây dựng trong mối quan hệ.

Với những quảng cáo về thăm khám sức khỏe từ xa Ung thư dễ dàng tìm thấy trên mạng, bệnh nhân có thể tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai bên ngoài các mối quan hệ đã thiết lập của bác sĩ của họ. Điều này có thể dẫn đến giao tiếp kém và điều trị chậm trễ. Hơn nữa, những bệnh nhân tìm kiếm tư vấn y tế bên ngoài chương trình của phòng khám của họ (có khả năng được chính phủ tài trợ) có thể kết thúc với gánh nặng tài chính mà không cải thiện được dịch vụ chăm sóc. Trong khi việc mua sắm cho các bác sĩ chuyên khoa Ung thư và tìm kiếm nhiều ý kiến ​​đã từng phổ biến hơn ở các quốc gia có địa vị kinh tế xã hội cao hơn, thì có nguy cơ khiến các cộng đồng không ổn định về tài chính tiêu tiền một cách không cần thiết. Sự dễ dàng tiếp cận đối với bệnh nhân ở các cộng đồng nông thôn trên thực tế có thể gây bất lợi cho việc chăm sóc y tế của họ.

TÍCH HỢP VIỄN THÔNG VÀO CHĂM SÓC TRÊN SINH THÁI

Telehealth hứa hẹn nhiều cải thiện về chăm sóc Ung thư. Để đảm bảo rằng bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ nhận được nhiều lợi ích của telehealth mà không mắc phải những nhược điểm tiềm ẩn của nó, MANAM đã được đào tạo, hợp tác và hướng dẫn ở cấp nội địa và toàn cầu. Các nhà cung cấp dịch vụ trong nước cần chuẩn bị để thảo luận Hội Chẩn Quốc Tế từ nước ngoài với bệnh nhân của họ. Họ nên tìm hiểu những lợi ích và rủi ro của Hội Chẩn Quốc Tế, truyền đạt rõ ràng chúng cho bệnh nhân của họ và chủ động cộng tác với các bác sĩ chuyên khoa được giới thiệu. Tương tự, các tổ chức có điều trị Ung thư đang quảng cáo ý kiến ​​thứ hai của telehealth nên thiết lập các quy trình hợp tác với các bác sĩ chuyên khoa Ung thư chính của bệnh nhân, tạo ra các hệ thống để dễ dàng chia sẻ và cập nhật thông tin y tế nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Chăm Sóc Sức Khỏe Từ Xa Telehealth là xu thế, chúng ta phải thích ứng để đảm bảo nó cải thiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân và tận dụng tính linh hoạt của nó để giảm bớt sự chênh lêch trong chăm sóc sức khỏe.

Nguồn Tham Khảo: 

Vinay Prasad tiết lộ kinh phí nghiên cứu từ Arnold Ventures; tiền bản quyền từ Johns Hopkins Press, Medscape, MedPage; phí tư vấn từ UnitedHealthcare; phí phát biểu từ Evicore, New Century Health; và podcast Phiên toàn thể có Patreon ủng hộ. 


Hãy liên hệ với MANAM – Đối Tác Y Tế Toàn Cầu để được tư vấn chi tiết:

- Fanpage: www.facebook.com/manam.vn

- Văn Phòng Sài Gòn: 235b Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

  Tổng đài: 0283 920 77 88

- Chi nhánh Đà Nẵng: 74 Nguyễn Văn Linh, Q.Hải Châu, TP. Đà Nẵng

   Hotline: 08 9988 7790


►LƯU Ý:

Tất cả dịch vụ tư vấn hỗ trợ của MANAM là Hoàn Toàn Miễn Phí. Bệnh nhân chỉ cần thanh toán các chi phí như: phí chuyển phát nhanh, phí dịch hồ sơ bệnh án, phí xét nghiệm,...